:::     :::

ครบรอบวันก่อตั้งส.บอลไทยก้าวสู่ปีที่109

วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน 2567
143
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
รู้ก่อนใคร ลึกกว่าใคร ข่าวบอลไทย ต้องที่ THSPORT

25 เมษายน 2567 : ครบรอบ 108 ปี สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ก้าวสู่ปีที่ 109 - ก้าวไปข้างหน้าเพื่อยกระดับวงการฟุตบอลไทย

วันที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2459 หรือวันนี้เมื่อ 108 ปีที่แล้ว พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ตั้ง สมาคมฟุตบอลแห่งสยาม และทรงรับเข้ามาอยู่ในพระบรมราชูปถัมภ์ ตั้งแต่เริ่มแรก ก่อนจะเข้าร่วมเป็นสมาชิกของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2468
ในปี พ.ศ. 2482 รัฐบาล จอมพล ป. พิบูลสงคราม ประกาศเปลี่ยนชื่อประเทศ จากสยามมาเป็นประเทศไทย จึงได้มีการเปลี่ยนชื่อเป็น "สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์" 
สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ดำเนินกิจกรรมฟุตบอล และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยได้ส่งนักกีฬาฟุตบอลทีมชาติไทย เข้าร่วมแข่งขันระดับนานาชาติ รายการใหญ่เป็นครั้งแรก ในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกส์ ที่เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย พ.ศ. 2499 
จากนั้น ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกของสมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย (เอเอฟซี) ในปี พ.ศ. 2500 และเป็นสมาชิกก่อตั้งของสหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน (เอเอฟเอฟ) ในปี พ.ศ. 2527
ตลอดระยะเวลา 108 ปีที่ผ่านมา แม้ว่าสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ จะมีการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารมาหลายยุค หลายสมัย แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนไป คือ ทุกคนมีความรัก และ ความปรารถนาดี ต่อวงการฟุตบอลไทย เช่นเดียวกับการเข้าสู่ปีที่ 109 ภายใต้การนำของ "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ ในฐานะนายกสมาคมฯ หญิงคนแรกของไทย และ คนแรกของชาติสมาชิกในทวีปเอเชีย ก็มีความมุ่งมั่นเต็มที่ และ พร้อมเดินหน้ายกระดับวงการฟุตบอลไทยในทุกมิติอย่างรอบด้านหลังจากนี้
สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ อยากใช้โอกาสนี้ขอขอบคุณแฟนฟุตบอลชาวไทย ที่ให้การสนับสนุน ด้วยดีมาโดยตลอด และ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกคนจะอยู่เคียงข้าง สมาคมฯ และ นักกีฬาทีมชาติไทยต่อไป เพราะ สมาคมฯ ตระหนักอยู่เสมอว่า ไม่มีสิ่งใดยิ่งใหญ่ และ สำคัญไปกว่าแรงสนับสนุนจากแฟนฟุตบอลชายไทยทุกคน


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด